คำถามที่ถามบ่อย (FAQ)

[Q&A] รวบรวมคำถามที่ถามบ่อยในการเล่น Battle Spirits

 
หัวข้อนี้จะรวบรวมคำถามถาม-ตอบที่มักเป็นปัญหา หรือถามกันบ่อย ๆ มาไว้ในนี้กันนะครับ
โดยแบ่งเป็นหัวข้อย่อยดังนี้
1.กฏทั่วไป 
2.ความสามารถเฉพาะของ Spirit
3.เกี่ยวกับ Brave
4.เกี่ยวกับ Burst
5. การ์ดต่าง ๆ

(Update 25/12/2014) : เพิ่มหัวข้อ 4. คำถามเกี่ยวกับ Burst และ Q&A มากมาย
 

1. กฏทั่วไป


Q: เด็คของเรามีการ์ดได้สูงสุดกี่ใบ ?
A: มีการ์ดในเด็คไม่น้อยกว่า 40 ใบ และไม่มีการจำกัดจำนวนสูงสุด
โดยใส่การ์ดที่มีชื่อเดียวกันในเด็คได้ไม่เกิน 3 ใบ

Q: ขณะเล่น การ์ดบนมือเรามีสูงสุดได้กี่ใบ ? การ์ด Spirit ในสนามมีได้สูงสุดกี่ใบ ?
A: ไม่มีจำกัดจำนวนการ์ดบนมือ จะถือกี่ใบก็ได้ , มีการ์ด Spirit ในสนามได้ไม่จำกัด ตราบเท่าที่เรามีเม็ดคอร์เหลือพอให้ร่าย และวางบน Spirit 

Q: กอง Life สูงสุด สามารถมีได้เท่าไหร่?
A: เริ่มต้นเกมส์มี 5 Life. ส่วนจำนวน Life สูงสุดมีได้ไม่จำกัด

Q: การ์ด Spirit ที่ไม่มีเม็ดคอร์จะถือว่าถูกทำลายใช่มั้ย ?
A: การ์ด Spirit ทีไม่มีเม็ดคอร์จะถือว่าถูกทำให้หายไปลงกอง Trash, โดยไม่ถือว่าถูกทำลาย

Q: ในการร่ายการ์ดต่าง ๆ จะต้องใช้เม็ดคอร์จากกอง Reserve เท่านั้นใช่มั้ย ?
A: เราสามารถใช้เม็ดคอร์ในการร่ายการ์ดได้ทั้ง เม็ดคอร์ที่วางอยู่บนการ์ดในสนาม และเม็ดคอร์ในกอง Reserve ยกเว้นเม็ดคอร์ที่อยู่ในกอง Trash

Q: เมื่อ Spirit และ Nexus ที่มีคอร์อยู่ออกจากสนามไม่ว่าวิธีใด (เช่น ถูกทำลาย ถูกเด้งขึ้นมือ/วางบนสุดของเด็ค) เม็ดคอร์ที่วางบนการ์ดจะกลับไปกอง Reserve หรือลง Trash ?
A: กลับไปกอง Reserve

 
Q: ถ้าความสามารถประเภท "สามารถเลือกทำ หรือบังคับทำ" กับความสามารถประเภท "ไม่สามารถทำ" เกิดขึ้นพร้อมกัน จะเป็นอย่างไร ?
A: ให้ถือความสามารถประเภท "ไม่สามารถทำ" เป็นหลัก

Q: พวกการ์ดที่มี Flash ใช้ยังไง ?
A: Flash สามารถใช้ได้ในช่วง Main step ของเรา และ ใช้ได้ในช่วง Flash step ของผู้เล่นใดก็ได

Q: เมื่อ คู่แข่งใช้การ์ด Magic ที่ทำลาย Spirit ที่มีค่า BP ตั้งแต่ 5000 ลงไปใส่ Spirit ของเรา, เราสามารถใช้การ์ด Magic เพิ่มพลัง BP ของ Spirit ตัวนั้นให้เกิน 5000 เพื่อช่วยให้ Spirit ตัวนั้นรอดจากการทำลายได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้, การ์ด Magic เมื่อใช้งานแล้วจะเกิดผลเลยทันที รวมถึงความสามารถการ์ดอื่น ๆ ด้วย 

Q: ถ้าคู่แข่งนำการ์ด Spirit มาป้องกัน แล้วเราใช้การ์ด Magic ทำลายการ์ดคู่แข่งที่นำมาป้องกัน เราจะได้ตี Life ต่อรึเปล่า ?
A: คู่แข่งจะถือว่าได้นำ Spirit มาป้องกันสำเร็จแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนเป้าหมายการตี หรือตีต่อแต่อย่างใด 

Q: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] " จะเกิดขึ้นช่วงไหนครับ ?
A: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] จะเกิดขึ้น 2 กรณีคือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งโจมตี หรือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งป้องกัน. ไม่ใช่เกิดตอนต่อสู้วัด BP ตามที่เข้าใจกัน 

Q: ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้โจมตี], [เมื่อการ์ดใบนี้ป้องกัน] หรือ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] แล้วการ์ดใบนี้ค่า BP+X000, มันจะเพิ่มจนจบการต่อสู้ หรือจนจบเทิร์นครับ ?
A: เพิ่มจนจบการต่อสู้ เว้นแต่การ์ดใบนั้นจะระบุว่าเพิ่มจนจบเทิร์น,
โดยการ์ดแต่ละประเภท หากไม่ระบุว่าจบช่วงไหน ส่วนใหญ่จะเพิ่มพลังจนจบ step ดังนี้
- การ์ด Spirit จะ +BP ตลอดจนจบการต่อสู้นั้น
- การ์ด Magic ที่มีผลช่วง Flash +BP, จะ +BP ตลอดจนจบเทิร์น
- การ์ด Nexus ส่วนใหญ่จะ +BP ตลอดจนจบ Attack step 

Q: จะเป็นอย่างไรถ้ามีความสามารถเกิดขึ้นพร้อมกัน ?
A: เจ้าของเทิร์นเป็นผู้เลือกให้ออกผลได้ว่า จะให้ผลของการ์ดใบไหนเกิดก่อน
 
ตัวอย่างเช่น
 VS 
Ex เมื่อดุ๊ค Lv2 สั่งโจมตี สามารถทำลายซิคฟรีด Lv3 จากการต่อสู้ได้ และเจ้าของซิกฟรีดมีไลฟ์เหลือเพียง 1 ไลฟ์ จะเกิดอะไรขึ้น ?
A: ความสามารถทั้ง 2 ใบเกิดขึ้นพร้อมกันใน step ช่วงการ์ด Spirit ถูกทำลาย
เจ้าของเทิร์นผู้ควบคุมดุ๊ค จึงเลือกให้ความสามารถให้คู่แข่งเสียไลฟ์ของดุ๊คออกผลก่อน ทำให้เจ้าของซิกฟรีดแพ้เกมส์โดยไม่ทันใช้ความสามารถ Lv3 ของซิกฟรีด
 
 VS 
Ex และถ้าเป็นสองใบนี้ต่อสู้กันล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น โดยบลานโบอา Lv.2 เป็นฝ่ายโจมตี และชาซูเป็นฝ่ายป้องกัน ?
A: ชาซูจะแพ้การต่อสู้และถูกทำลาย ความสามารถทั้ง 2 ใบเกิดขึ้นพร้อมกันใน step ช่วงการ์ด Spirit ถูกทำลาย
เจ้าของเทิร์นผู้ควบคุมบลานโบอา จึงเลือกให้ความสามารถชาซูออกผลก่อน ทำให้เลือกบลานโบอาที่วางนอนอยู่แล้วไม่ได้ จากนั้นความสามารถบลานโบอาจึงทำงาน ทำให้บลานโบอากลับมาวางตั้งอีกครั้ง
 
 
Q: ถ้าการ์ด Spirit ที่มีความสามารถ "เมื่อการ์ดใบนี้ทำลาย Spirit คู่แข่งจากการต่อสู้ " ได้ทำการต่อสู้กับ Spirit ของคู่แข่ง แล้วค่า BP เท่ากันตายทั้งคู่ ความสามารถนั้น จะเกิดผลหรือไม่ ?
A: ความสามารถ "เมื่อการ์ดใบนี้ทำลาย Sprit คู่แข่งจากการต่อสู้" จะไม่ทำงาน ต้องชนะการต่อสู้ โดยตัวมันต้องมีค่า BP มากกว่าค่า BP ของ Spirit ของคู่แข่งเท่านั้น ความสามารถจึงจะเกิดผล
 VS  
Ex เทิร์นของเรา, เราทำการสั่ง duke kingtaurus โจมตี คู่แข่งมีระเบียงกระจก และ mammorl lv2 คู่แข่งนำ mist weasel ซึ่งมีชิลด์เขียวจาก mammorl เข้าป้องกัน ?
A: ความสามารถ duke kingtaurus , ระเบียงกระจก , mist weasel เกิดในช่วงเดียวกันคือช่วงทำลาย
หากเจ้าของเทิร์นเรียงลำดับให้เอฟเฟคส่งผลถูกล่ะก็ จะสามารถทำลายคอมโบ mist weasel จั่ว 3 แถมไม่ตายได้ รวมทั้งสามารถนำไปใช้กับกรณีอื่น ๆ ได้อีกด้วย

วิธีเรียงการทำงานของเอฟเฟค ก็เรียงได้ดังนี้

หากเจ้าของเทิร์นเลือกเรียง
1.duke kingtaurus 2.ระเบียงกระจก 3.mist weasel
ผลก็คือ 1.ลดไลฟ์คู่แข่ง 1 เม็ด 2.mist weasel วางนอนแทนการถูกทำลาย 3.ผลการจั่วไม่ทำงาน เพราะหากเลือกใช้ผลที่ทำให้ spirit ไม่ถูกทำลาย ความสามารถที่แสดงผลเมื่อทำลาย spirit จะไม่ทำงานต่อ

หากเลือกเรียงผลให้เลวร้ายที่สุด
1.mist weasel 2.ระเบียงกระจก 3.duke kingtaurus
ผลก็คือ 1.mist weasel ถูกทำลาย คู่แข่งจั่วการ์ด 3 ใบ 2.mist weasel วางนอนแทนการถูกทำลาย 3.ผลของ duke king ไม่ทำงาน
 

Q: ความสามารถของการ์ดบางใบ ถ้ามีเป้าหมายไม่ครบตามที่ระบุไว้ในการ์ดเราจะใช้ได้หรือไม่ ?
A : ใช้ได้ กระทำเท่าที่ทำได้ เว้นแต่การ์ดบางใบที่ระบุเงื่อนไขการใช้
ตัวอย่าง เช่น
- ทรอนพริซั่น, คู่แข่งมี Spirit วางตั้งไม่ถึง 2 ใบก็ใช้ได้
- ไทรเดนซ์ แฟร์, ทำลาย 3000 ลงไป 3 ใบ แต่ถ้าคู่แข่งมี 3000 ลงไปแค่ใบเดียวก็ใช้ได้เช่นกัน เพียงแต่ หากเป้าหมายครบ 3 ใบขึ้นไป จะเลือกทำลายแค่ 1-2 ใบไม่ได้ ต้องเลือกเป้าหมายให้ครบถ้วน ใบอื่น ๆ จำพวกนี้เช่นกัน เว้นแต่การ์ดจะระบุว่า ทำลายได้ไม่เกิน 3 ใบ
- วิคตอรี่ไฟร์, ความสามารถสองของการ์ดนี้ ทำลาย 3000 ลงไป 1 ใบ และ Nexus 1 ใบ หากคู่แข่งมีแค่ Nexus 1 ใบแต่ไม่มี Spirit ก็ทำลายแค่ Nexus ได้เช่นกัน
- เจ้าหญิงเวทย์ เจราลดี้, ความสามารถสามของการ์ดนี้ แม้ทั้งสนามคู่แข่ง จะมีเม็ดคอร์ให้ถอดเพียงเม็ดเดียว ก็ถอดได้

ความสามารถจำพวกมีเงื่อนไข
- เจ้าหญิงเวทย์ เจราลดี้, ความสามารถสามของการ์ดนี้ หากเราไม่สามารถนำการ์ดใน trash วางไว้ใต้กองได้ ก็จะไม่สามารถใช้ถอดเม็ดฝ่ายตรงข้ามได้
- ไลนิ่ง บาลิสต้า, หากเราไม่มี Spirit ที่มี Gem 2 อันก็จะไม่สามารถใช้การ์ดใบนี้ได้

Q: ความสามารถของการ์ด หากไม่มีเป้าหมายเลยซักใบตามที่ระบุไว้ในการ์ดเราจะใช้ได้หรือไม่ ?
เช่น ใช้เวทย์ทำลาย Spirit คู่แข่ง 1 ใบ แต่คู่แข่งไม่มี Spirit ในสนามเลย
A : สามารถใช้ได้


Q: อยากทราบลำดับการทำงานโดยรวมของความสามารถการ์ด Battle Spirits
อาทิเช่น Spirit ที่มีความสามารถทำลาย Spirit สำเร็จแล้วร่ายตัวมัน หากเลือกทำลายการ์ดชาซูที่มีความสามารถเมื่อมันโดนทำลายวางนอน Spirit ได้ไม่เกิน 2 ตัว, การ์ด Spirit ที่ร่ายลงมาจะต้องวางนอนหรือไม่ ?
A: แม้การ์ด Battle Spirits จะไม่มีการแทรกใช้งาน Magic อื่น ระหว่างที่ Magic ใด ๆ กำลังทำงาน, แต่การทำงานของการ์ด Battle Spirits จะเกิดขึ้นทีละ step หากมี step ใดทำงานซ้ำซ้อน จะต้องรอให้ step นั้นออกผลทั้งคู่ก่อน แล้วจึงทำงาน step ถัดไป
ดังนั้น ตามตัวอย่าง จะเกิดผลขึ้นดังนี้ ทำลายชาซู >> ชาซูทำงานก่อน >> ร่าย Spirit นั้นโดยไม่ต้องถูกวางนอน 
 

2. ความสามารถเฉพาะของการ์ด Spirit 

Q: เราร่าย Spirit ที่มีความสามารถ Quick (เทพไวแสง) เราสามารถใช้เม็ดคอร์ที่วางบน Spirit ในสนามเราในการร่ายได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้, Spirit ที่มีความสามารถ Quick เวลาร่ายจากบนมือและวางเม็ดคอร์เพื่อกำหนด Lv ในตอนแรก จะต้องใช้เม็ดคอร์จากกอง Reserve เท่านั้น 

Q: ความสามารถ Evolution (ปลดเปลื้องมายา) สามารถใช้ได้กี่ครั้ง ในช่วงโจมตี และตั้งรับครับ ?
A: ไม่ได้ระบุว่า 1 เทิร์นใช้ได้กี่ครั้ง ดังนั้นใน 1 เทิร์น สามารถสั่งใช้ความสามารถนี้ได้เรื่อย ๆ (แต่ต้องไม่ขัดกับกฏการเล่น เช่น ใช้เพื่อจงใจถ่วงเวลา) 

Q: ความสามารถ Brilliance หากเมื่อจบการต่อสู้ การ์ด Spirit ที่ใช้ความสามารถนี้ไม่อยู่ในสนาม เราจะได้เก็บการ์ด Magic จากกอง Trash ขึ้นมือได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้เก็บ เพราะเงื่อนไขการเก็บ Magic นั้น, เมื่อจบการต่อสู้ Spirit [Brilliance] ที่โจมตีจะต้องอยู่ในสนาม 

Q: ความสามารถ Brilliance Lv.2 หากเราสั่งโจมตีตอน Lv.1 ยังไม่มีความสามารถ Brilliance Lv.2, ช่วง Flash step เราใช้การ์ด Magic ที่ทำให้เพิ่ม Lv กลายเป็น Lv.2, จบการต่อสู้ เราจะได้เก็บการ์ด Magic ที่ใช้ในการต่อสู้นี้หรือไม่ ?
A: ถ้า Lv. เพิ่ม เพิ่งมาเป็น Brilliance หลังโจมตี เมื่อจบการต่อสู้จะได้เก็บการ์ด Magic ที่ใช้ครับ, กลับกัน ถ้าโดนถอดคอร์จน Lv. ลด ไม่ได้เป็น  Brilliance เมื่อจบการต่อสู้ ก็จะไม่ได้เก็บการ์ด Magic เช่นกัน 

Q: กรณีใดบ้างที่ความสามารถ [Shield] สามารถป้องกันได้ ?
- โดนความสามารถ [Rage] ของสีแดง บังคับให้สั่งบล็อค
A: ป้องกันได้, เราต้องเลือก Spirit ใบอื่นที่ไม่มีความสามารถ [Shield สีแดง] เข้าบล็อค เว้นแต่ Spirit ในสนามเราจะเป็น Spirit ที่มีความสามารถ [Shield สีแดง] ทั้งหมด เราก็ไม่ต้องถูกบังคับสั่งบล็อค
โดนความสามารถเล็งเป้าตีตัวนอน ของสีม่วง
A: ป้องกันได้, หาก Spirit นั้นที่มีความสามารถ [Shield สีม่วง]
- โดน Magic Wing Boots
A: สั่งบล็อคได้ แต่หลังจากเปรียบเทียบเลเวลแล้วหากเลเวลของ Spirit ที่ติดความสามารถ Wing Boots มีเลเวลเท่ากับหรือมากกว่า Spirit ที่ป้องกันก็จะยังโจมตีข้ามหัวเข้าพลังชีวิตอยู่ดี ฉะนั้น [Shield เหลือง] ป้องกันไม่ได้
tips : หากโดนความสามารถ Wing Boots สามารถใช้ Spirit ป้องกันแล้ว Flash Magic นำคอร์ออกจนหมดให้ Spirit หายไปเอง จะถือว่า Spirit ที่ติด Wing Boots นั้นถูกป้องกันแล้วและไม่สามารถเทียบเลเวลได้จึงไม่สามารถโจมตีข้ามหัวได้นั่นเอง
- โดนคู่แข่งสั่งตีด้วย Spirit ที่ไม่สามารถถูกป้องกันได้ หรือการ์ด Magic อย่าง Invisible Cloak
A: สั่งบล็อคไม่ได้, เพราะการโจมตีนั้นไม่ส่งผลกับ Spirit คู่แข่งแม้จะมีความสามารถ [Shield]
 
 
Q: เวลาร่าย Spirit ที่มีความสามารถ Tribute หากทำการสังเวย Spirit ที่มีค่าร่ายตามที่กำหนด เราต้องจ่ายค่าร่ายด้วยหรือไม่ ?
A: ต้องจ่ายค่าร่ายด้วย การสังเวย Spirit ถือว่าเป็นการจ่ายค่าร่ายเพิ่มเติม
ขั้นตอนในการร่าย Spirit [Tribute] มีดังนี้
- ร่าย Spirit โดยจ่ายค่าร่ายแบบลดค่าร่ายแล้ว
- สังเวย Spirit ที่มีค่าร่ายตามที่กำหนด โดยนำเม็ดคอร์ทั้งหมดบนการ์ด Spirit ที่มีค่าร่ายตามที่กำหนดไว้ ไปยังพื้นที่ที่ระบุไว้ เช่นกอง Trash หรือนอกเกมส์ (ที่วางเม็ดคอร์)
- กำหนด Lv. Spirit โดยการวางเม็ดคอร์
- ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ลงสนาม] ทำงาน (ถ้ามี)
 
Q: ถ้าเราใช้ความสามารถของปราชญ์เทรนตัน เรียกไกเซอร์แอทลาสลงมา เราไม่ต้องสังเวย Spirit ค่าร่าย 6 ขึ้นไป ใช่มั้ย ?
A: ต้องสังเวยด้วย, ถึงความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ลงสนาม] จะถูกทำให้ไร้ผล และเราร่ายไกเซอร์แอทลาสโดยไม่ต้องเสียค่าร่าย แต่การ Tribute ซึ่งเป็นค่าร่ายเพิ่มเติมยังคงต้องจ่ายอยู่ดี

 
Q: ความสามารถซิกฟรีดเด้นตอนลงสนาม กับตอนสั่งโจมตี ถ้า Spirit ของเราไม่มีความสามารถ [Shield สีแดง/ขาว] อยู่ทั้งคู่ ก็จะป้องกันไม่ได้ใช่มั้ย ?
A: ไม่ใช่ ขอแค่การ์ด Spirit เรา มีความสามารถ Shield อย่างใดอย่างหนึ่งก็ป้องกันได้แล้ว
 
Q: ถ้าเราใช้การ์ดไทม์สลิป ใส่จักรพรรดิ์ซิกฟรีดเด้นที่ใช้ซิกฟรีดในการ Tribute เราจะทำลายการ์ด Spirit คู่แข่งได้รวมค่าร่าย 8 ใช่มั้ย ?
A: ไม่ใช่, เนื่องจากผลของความสามารถ  [เมื่อการ์ดใบนี้ลงสนาม] ทำงานด้วยผลของ Magic. ดังนั้นแม้จะใช้ซิกฟรีด หรือโอดีน ในการ Tribute ก็ทำลายการ์ด Spirit คู่แข่งได้ค่าร่ายรวมแค่ 5 

Q: ผลของความสามารถ [Assault] ที่ทำให้การ์ด Nexus วางนอน, เราจะสามารถใช้งานความสามารถการ์ด Nexus ที่วางนอนอยู่ได้หรือไม่
A: การ์ด Nexus ที่วางนอน ยังมีผลในการเล่นตามปกติ เหมือนตอนสภาพเป็นวางตั้ง แค่ทดไว้เฉย ๆ ว่าใช้ [Assault] ไปแล้ว
และ เมื่อเข้า Refresh step ของเรา การ์ด Nexus ที่วางนอนทั้งหมดจะกลับมาวางตั้งเหมือนเดิม 

Q: ถ้า Spirit ของเราถูกทำลายจากกองการ์ด เราจะใช้ความสามารถ [Immortality] คืนชีพจากกองทิ้งได้หรือไม่ ?
A:ไม่ได้, Spirit ของเราต้องถูกทำลายจากในสนามเท่านั้น
 

3. เกี่ยวกับ Brave

ดูกฏการ Brave เพิ่มเติมได้ที่ - http://battlespirits.exteen.com/20130601/brave

  
Q: ความสามารถ [Shield] สามารถป้องกันความสามารถของการ์ด Spirit รวมร่างที่ได้รับความสามารถเสริมจาก Brave ได้หรือไม่ ?
A: ได้, การ์ดนั้นถือว่าเป็น Spirit รวมร่างที่ได้รับความสามารถเพิ่มจากการ์ด Brave 

Q: ความสามารถ [Shield] สามารถป้องกันความสามารถของการ์ด Brave ที่อยู่ในรูปแบบ Spirit ได้หรือไม่ ?
A: ได้, Brave รูปแบบ Spirit ถือว่าเป็น Spirit เช่นเดียวกัน
แต่ความสามารถเมื่อ Brave เข้ามาในสนาม, [Shield] ป้องกันไม่ได้ จะต้องใช้ Spirit ที่มีความสามารถ [Heavy Shield] ซึ่งสามารถป้องกันความสามารถของ Brave ได้ด้วย

Q: หากเราร่ายการ์ด Brave แล้วนำไปสวมใส่เลย ความสามารถ [เมื่อ Brave ถูกอัญเชิญ] จะทำงานหรือไม่ ?
A: ทำงาน, จะร่ายมาในรูปแบบ Spirit หรือร่ายมาสวมใส่เลย ความสามารถ [เมื่อ Brave ถูกอัญเชิญ] ก็จะทำงานทั้งคู่

Q: ถ้า Brave สีฟ้า อัญเชิญลงมารวมร่างกับ Spirit สีแดง, หากเรามี Spirit ความสามารถ [Heavy shield : แดง] จะป้องกันเอฟเฟ็คเมื่ออัญเชิญของ Brave นั้นได้มั้ย ?
A: ป้องกันได้

Q: ถ้าอัญเชิญ Brave ในรูปแบบSpirit, หากเรามีการ์ด Spirit อื่นหรือ Nexus ที่มีความสามารถเงื่อนไข [เมื่อ Spirit ถูกอัญเชิญ] ให้ทำงานได้มั้ย.
A: ไม่ได้, ความสามารถจำพวกนี้จะหมายถึง การ์ดประเภท Spirit เลย

Q: Spirit รวมร่างของเราที่เอาค่าร่ายมารวมกับ Brave แล้ว สามารถนำมาใช้ Tribute ได้หรือไม่ ? แล้ว Brave จะหายไปด้วยหรือเปล่า ?
A: ใช้ได้ และการ์ด Brave จะแยกตัวออกมาในรูปแบบ Spirit

Q: ถ้า Spirit รวมร่างถูกทำลาย แล้วเหลือ Brave อยู่ในสนาม, คอร์ของ Spirit รวมร่างที่ถูกทำลายนั้น จะยังอยู่กับ Brave นั้นมั้ย ?
A: ไม่, Spirit รวมร่างถูกทำลาย คอร์จะถูกส่งไปรีเสิร์ฟ และส่ง Spirit ลงกองทิ้ง. จากนั้น นำคอร์จากบนสนาม / รีเสิร์ฟเรากี่เม็ดก็ได้ มาวางที่ Brave นั้นเพื่อเป็นการกำหนดเลเวล

Q: ถ้า Spirit รวมร่างสั่งโจมตีแล้วถูกทำลาย นำขึ้นมือ หรือถูกทำให้ไม่อยู่ในสนาม, Brave ของ Spirit รวมร่างนั้นจะทำการโจมตีต่อหรือไม่ ? 
A: แบ่งเป็น 2 กรณี
- ถ้าทำให้ Spirit รวมร่างนั้นออกจากสนามไปในช่วงแฟลช 1, Brave ของตัวนั้นจะทำการโจมตีต่อ
- ถ้าทำให้ Spirit รวมร่างนั้นออกจากสนามไปในช่วงแฟลช 2 หลังผู้เล่นทำการป้องกัน Spirit รวมร่างนั้นไปแล้ว, Brave จะไม่ได้ทำการต่อสู้ต่อ
 
Q: เงื่อนไขการ Brave แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ?
A: การ์ด Brave ที่มีเงื่อนไขนี้ จะรวมร่างได้ กับ Spirit ที่ไม่มีความสามารถเท่านั้น (ไม่มีข้อความความสามารถการ์ด) 
Q: Brave ที่ลงแบบ Quick สามารถนำไปรวมร่างเลยในช่วง flash ได้ไหมครับ ?
A: ได้
 

Q: ความสามารถ "ไม่รับความสามารถของ Spirit คู่แข่ง" จะป้องกันความสามารถของการ์ด Brave ที่อยู่ในรูปแบบ Spirit ได้หรือไม่
A: ได้, Brave รูปแบบ Spirit ถือว่าเป็น Spirit เช่นเดียวกัน แต่ความสามารถเมื่อ Brave เข้ามาในสนาม จะป้องกันไม่ได้
 
Q: ชาแมนดรักโน่ จะขุดการ์ด Brave ที่อยู่ในกองทิ้งขึ้นมือ ได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้, ความสามารถจำพวกนี้จะหมายถึง การ์ดประเภท Spirit เลย


4. เกี่ยวกับ Burst

ดูกฏการ Burst เพิ่มเติมได้ที่ - (รอ Update)
 
 
5. การ์ดต่าง ๆ
 
หากเป็นการ์ดใบอื่นที่มีกรณีเดียวกัน สามารถใช้เป็นตัวอย่างอ้างอิงได้
 
 
Q: หากคู่แข่งมีการ์ด Spirit ที่มี BP 3000 1 ใบ, BP 5000 1 ใบ เราจะใช้การ์ดใบนี้ได้หรือไม่ ?
A: ใช้ได้, หากมี Spirit ตั้งแต่ BP 3000 ลงไปไม่ถึง 2 ใบก็ทำลายเท่าที่มี แต่ต้องมีให้ทำลายอย่างน้อย 1 ตัว
Q: หากคู่แข่งมีแต่การ์ด Nexus แต่ไม่มี Spirit ที่ BP ตั้งแต่ 3000 ลงไปเลย เราจะใช้การ์ดใบนี้ในความสามารถที่สองได้หรือไม่ ?
A: ใช้ได้, หากมีเป้าหมายในการทำลายไม่ครบ ก็ทำลายเท่าที่มี แต่ต้องมีให้ทำลายอย่างน้อย 1 เป้า
 
Q: การ์ดผลไม้แห่งชีวิต, หากเราโดนการ์ด Spirit ที่มี Gem Symbol 2 เม็ดโจมตีเข้า Life, เราจะได้จั่วการ์ดกี่ใบ ?
A: จั่วการ์ด 1 ใบ เพราะความสามารถนับเป็นครั้ง
Q: หากโดน Spirit ความสามารถจำพวกที่ตีเข้า Life แล้วสร้างความเสียหายเพิ่มอีก เช่น "จีเวลก์Σ" เราจะได้จั่วกี่ใบ ?
A: จั่วการ์ด 1 ใบ, ความสามารถโจมตีพร้อมยิง Life เกิดในช่วงเวลาเดียวกัน
Q: เมื่อการ์ดใบนี้โจมตี แล้วฝ่ายตรงข้ามสั่งให้ Spirit ของตัวเองป้องกัน ค่า BP ของการ์ดใบนี้จะลดลงไป 1000 หรือไม่ ?
A: ไม่ลด เนื่องจากความสามารถเมื่อโจมตี เป็นความสามารถแบบ Trigger จะเกิดผลเลยเมื่อสั่งโจมตี ก่อนที่การ์ด Spirit ของคู่แข่งจะวางนอน
 

Q: หากคู่แข่งควบคุม Spirit ในสนาม 5 ใบ จากนั้นเราใช้การ์ดใบนี้ ใครจะเป็นคนเลือกวางนอน Spirit ของคู่แข่ง ?
A: เราใช้ แต่ความสามารถของการ์ดระบุให้ คู่แข่งเป็นคนเลือกวางนอน Spirit ของตัวเอง
Q: หากคู่แข่งมีการ์ด Spirit เพียงใบเดียว เราจะใช้การ์ดใบนี้ได้หรือไม่ ? 
A: ใช้ได้
Q: หากคู่แข่งมีแต่การ์ด  Spirit 2 ใบ แต่หนึ่งในนั้นเป็น Spirit ที่ [Shield สีเขียว] เราจะใช้การ์ดใบนี้ได้หรือไม่ ?
A: ใช้ได้, ผลคือ คู่แข่งจะเลือก Spirit ของเค้าที่ไม่มี [Shield เขียว] วางนอน แต่ Spirit อีกใบที่มี [Shield เขียว] จะไม่ถูกวางนอน
Q: หากคู่แข่งมีแต่การ์ด  Spirit 2 ใบ แต่เราจะให้เค้าวางนอนแค่ 1 ใบได้หรือไม่
A: ไม่ได้, หากเป้าหมายครบ ต้องวางนอนให้หมด
 
Q: หากการ์ดใบนี้โดนทำลาย คู่แข่งมีการ์ด Spirit ที่วางตั้งไม่ถึง 2 ตัว และเรามีการ์ด Spirit วางตั้งอยู่ 1 ใบ จะเกิดอะไรขึ้น ?
A: แล้วแต่เจ้าของการ์ดจะเลือก, ความสามารถของชาซู สามารถเลือกเปลี่ยนสภาพการ์ด Spirit ในสนามให้วางนอนได้ ตั้งแต่ 0-2 ใบ
 
Q: ทั้งสองใบนี้มีความสามารถในการเลือกเป้าหมายการโจมตีได้ โดยตัวนึงตีตัววางนอน อีกตัวตีตัววางตั้ง ถ้าการ์ด Spirit จำพวกนี้ของเราสั่งโจมตี จะเกิดขั้นตอนใดบ้าง ?
A: ถ้าเราเลือกโจมตีเลือกเป้าไปที่การ์ด Spirit ของคู่แข่ง คู่แข่งจะตั้งรับด้วยพลังชีวิตไม่ได้
- ข้ามช่วง Flash step 1
- การ์ด Spirit ของคู่แข่งที่เป็นเป้าหมายจะถูกบังคับให้สั่งป้องกัน, ถ้า Spirit นั้นวางตั้งอยู่จะเปลี่ยนเป็นวางนอน ถ้าวางนอนอยู่แล้วก็อยู่สภาพเดิม
- หากการ์ด Spirit นั้นมีความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ป้องกัน] , ความสามารถนั้นจะทำงาน
- Flash step 2
- ทำการต่อสู้กัน แล้ววัดค่า BP, การ์ด Spirit ที่มีค่า BP น้อยกว่าจะถูกทำลายลงกองทิ้ง หากเท่ากันก็ตายคู่
 
 
Q: เรามีการ์ด Nexus ใบนี้ หากการ์ดชาซูของเราโดนทำลาย แล้วเราเลือกการ์ดฝ่ายตรงข้ามนอน 2 ตัว ความสามารถแรกทำงาน เราจะได้จั่วกี่ใบ ?
A: ได้จั่วการ์ด 2 ใบ, เราจะได้จั่วตามจำนวน Spirit ที่เปลี่ยนสภาพเป็นวางนอน
Q: ความสามารถที่สอง ใช้ได้กี่ครั้งต่อเทิร์น และถ้าเรามีเม็ดคอร์ 3 เม็ดบนการ์ดใบนี้ ถอดไป 1 เม็ดเพื่อใช้ความสามารถสอง การ์ดนี้จะกลายเป็น Lv1 ความสามารถสองยังทำงานอยู่รึเปล่า ?
A: ความสามารถสอง ใช้ได้กี่ครั้งก็ได้ ตราบเท่าที่มีเม็ดคอร์จ่าย ในสภาพ Nexus นี้เป็น Lv2
, ยังทำงานอยู่ การจ่ายคอร์เป็นการจ่ายเพื่อให้ความสามารถทำงาน แม้ Nexus กลายเป็น Lv1, แต่หลังจากนั้นจะใช้ความสามารถ Lv2 ไม่ได้แล้ว
 
Q: หากเราไม่มีการ์ด Spirit ในสนามเลย จะสามารถใช้การ์ดใบนี้ได้มั้ย
A: ใช้ได้, ฝ่ายตรงข้ามต้องเลือกทำลายการ์ด Spirit ของตัวเองฝ่ายเดียว
Q: ถ้าฝ่ายตรงข้ามใช้งานการ์ดเดดลี่ บาลานซ์ แล้วเรามี Spirit ที่มีความสามารถ [Shield สีม่วง] การ์ด Spirit [Shield สีม่วง] นั้นจะโดนทำลายหรือไม่ ?
A: เราต้องเลือกทำลายการ์ด Spirit ใบอื่นที่ไม่มีความสามารถ [Shield สีม่วง] เว้นแต่ Spirit ในสนามเราจะเป็น Spirit ที่มีความสามารถ [Shield สีม่วง] ทั้งหมด เราก็ไม่ต้องเลือกทำลายซักตัว
Q: และใครเป็นคนเลือกเป้าหมายในทำลาย Spirit ของตัวเองก่อน ?
A: เจ้าของการ์ดที่เป็นคนใช้งานการ์ดนี้ จะต้องเลือกเป้าหมายการทำลาย Spirit ของตัวเองก่อน
Q: ความสามารถแรกของการ์ด Nexus ใบนี้ " การ์ด Spirit ที่มีการเพิ่มของเม็ดคอร์ยกเว้นจากผลของการ์ด, จะเปลี่ยนสภาพเป็นวางนอน "
การ์ด Spirit ที่เพิ่งร่ายลงมาแล้ววางเม็ดคอร์จะต้องเปลี่ยนสภาพเป็นวางนอนหรือไม่ ?
A: ไม่ต้องวางนอน, การวางเม็ดคอร์บนการ์ด Spirit ที่เพิ่งร่ายลงมา เป็นการกำหนด Lv เริ่มต้นของการ์ด Spirit นั้น ไม่ใช่การเพิ่มเม็ดคอร์
 
Q: การ์ด Nexus ที่มีความสามารถจั่วการ์ด เมื่อมีการ์ด Spirit วางนอน, หากมีความสามารถการ์ด Spirit ชาซู ทำให้ Spirit วางนอนพร้อมกัน 2 ใบ เราจะได้จั่ว 2 ใบใช่หรือไม่ ?
A: ไม่ใช่, เราจะได้จั่วการ์ดเพียง 1 ใบเท่านั้นต่อ 1 ครั้ง โดยหลัง ๆ นอกจากการ์ด The Historic Battlefield of the Cursed ของชุดแรก การ์ด Nexus ในชุดถัดมาที่มีความสามารถแบบนี้ จะถูกทำให้นับเป็นจั่ว 1 ใบต่อ 1 ครั้งทั้งหมด
 
 
Q: หากในสนามคู่แข่งมี Spirit ที่ไม่รวมร่าง 2 ใบ เราจะสั่งถอดคอร์ Spirit เหล่านั้นตัวละ 1 เม็ดได้หรือไม่ ? 
A: สามารถทำได้
 
Q: Lv.2 ของการ์ดนี้ หากการ์ด Spirit ใบอื่น Lv1 ของเราที่มีความสามารถ Lv2 [Curse] โจมตีเข้ากอง Life คู่แข่งสำเร็จ, เราจะได้ทำลายการ์ด Spirit คู่แข่งได้หรือไม่ ?
A: ไม่ได้ทำลาย, การ์ดนั้นจะถือว่ายังไม่มีความสามารถ [Curse] หาก Lv ยังไม่ถึง
 
Q: เมื่อฝ่ายตรงข้ามสั่ง Spirit โจมตี แล้วเราใช้การ์ดใบนี้ จากนั้นใช้การ์ด Magic ยกการ์ด Spirit ที่กำลังโจมตีขึ้นมือ จะทำให้จบ Attack step หรือไม่ ?
A: การต่อสู้นั้นจะถูกข้ามไปช่วงจบการต่อสู้ ทำให้จบ Attack step ทันที
 
 
Q: เมื่อฝ่ายตรงข้ามสั่ง Spirit ป้องกัน แล้วเราใช้การ์ดใบนี้ เพื่อให้การ์ด Spirit ของเราโจมตีข้ามไปยังกอง Life คู่แข่งแทนได้มั้ย ?
A: การ์ด Magic ใบนี้ทำให้การ์ด Spirit คู่แข่งสั่งป้องกันไม่ได้ แต่ถ้าคู่แข่งสั่งป้องกันไปแล้ว การ์ดใบนี้จะไม่ส่งผลใด ๆ. ดังนั้นก่อนคู่แข่งจะประกาศป้องกัน, ในช่วง Flash step 1 เราควรถามคู่แข่งฝ่ายป้องกันก่อนว่าจะใช้การ์ดอะไรมั้ย ? จากนั้นเราจึงใช้การ์ดใบนี้จากมือ
 
 
Q: เมื่อเราใช้ความสามารถ [Ice Wall] แต่ Spirit ของเราอยู่ในสภาพวางนอน เราสามารถวางนอน Nexus แทนเพื่อใช้ความสามารถ [Ice Wall] ได้มั้ย ?
A:ไม่ได้, Spirit ที่จะใช้ความสามารถ [Ice Wall] จะต้องอยู่ในสภาพวางตั้ง ที่พร้อมใช้ความสามารถ ถึงจะวางนอน Nexus แทนได้
 
Q: [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] "เมื่อจบ Battle step การ์ดใบนี้จะถูกทำลาย" ถ้าการ์ดนี้โจมตีเข้ากอง Life คู่แข่งได้ การ์ดจะถูกทำลายหรือไม่ ?
A: ถูกทำลาย, ความสามารถ [เมื่อการ์ดใบนี้ต่อสู้] จะเกิดขึ้น 2 กรณีคือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งโจมตี หรือ เมื่อ Spirit ตัวนั้นสั่งป้องกัน
ในกรณีการ์ดใบนี้ พอตีเข้า Life สำเร็จหรือทำการต่อสู้วัดค่า BP กับ Spirit คู่แข่ง, มันจะถูกทำลายเมื่อจบ Battle step
 
 + 
Q: การ์ด Spirit ชูว ที่มีความสามารถเมื่อมีการถอดเม็ดคอร์ จะทำให้ถอดเพิ่มอีก 1 เม็ด สามารถคอมโบกับการ์ดที่มีความสามารถถอดเม็ดคอร์ Spirit ทั้งหมดจนเหลือ 1 เม็ดได้หรือไม่ ?
A: คอมโบนี้ใช้ไม่ได้, คอมโบชูวจะใช้ได้ ก็ต่อเมื่อ การ์ดนั้นระบุจำนวนเม็ดคอร์ที่ถอดเป็นตัวเลขที่แน่นอน เช่น 1 เม็ด, 2 เม็ด จากนั้นจะบวกด้วย 1
 
Q: เมื่อผลของการ์ดจำพวกนี้ทำงาน การ์ด Spirit ที่เข้ามาทีหลังผลทำงานไปแล้ว จะยังได้รับผลที่ทำงานไปแล้วหรือไม่ เช่น ผลของการ์ดตัวตลกน้อยทำงานไปแล้วตอน Start step ของเรา จากนั้น Main step เราลงการ์ด Spirit ค่าร่าย 8 มาจะได้รับผลหรือไม่ ?
A: ยังได้รับผลอยู่ โดยผลของการ์ดจำพวกนี้ จะส่งผลตลอดทั้งเทิร์น, ตามตัวอย่าง การ์ด Spirit ค่าร่าย 8 หรือการ์ด Spirit อื่น ๆ ที่ลงมาในระหว่างเทิร์นนั้น จะถือว่ามีค่าร่าย 2 เพิ่มขึ้นด้วย
Q: เมื่อผลของการ์ดตัวตลกน้อยทำงาน จนการ์ด Spirit ที่มีค่าร่าย 6 เรากลายเป็นค่าร่าย 2, เราจะสามารถใช้การ์ด Spirit นั้นในการ Tribute ซิกฟรีดเด้นได้หรือไม่ ?
A: ทำได้, เพราะการ์ด Spirit ของเราจะถือว่าเป็นทั้งค่าร่าย 6 และได้รับการเป็นค่าร่าย 2 เพิ่มขึ้นด้วย
 
Q: การ์ด Spirit จำพวกที่สามารถเปลี่ยนแปลงสีของตัวเองได้
ยกตัวอย่าง "จอมโจรร้อยหน้า แฟลทเฟซ" Lv.3 ค่า Gem Symbol ตรงขวาล่าง จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงรึเปล่า ?
A: การ์ดใบนี้จะถือว่าเป็น Spirit สีเหลือง/ม่วง และสามารถใช้ลดค่าร่ายการ์ดใบอื่นได้ทั้งสีเหลือง หรือ สีม่วง อย่างใดอย่างหนึ่งได้
 
Q: ถ้าการ์ด Angelia Kleio ถูกทำลาย เราจะได้จั่วการ์ดหรือไม่ ?
A: ได้จั่วการ์ด 
Q: เรามี การ์ด Angelia Kleio ในสนาม 1 ใบ ถ้ามีการ์ด Spirit ค่าร่าย 2 ถูกทำลาย 2 ใบพร้อมกัน เราจะได้จั่วการ์ด 2 ใบใช่มั้ย ? 
A: ไม่, หากมี Spirit ค่าร่าย 2 ถูกทำลายพร้อมกันมากกว่า 1 ใบ เราจะได้จั่วการ์ดเพียงใบเดียว 
Q: เรามี การ์ด Nexus The Blessed Sanctuary Lv.2 ในสนาม 1 ใบ ถ้ามีการ์ด Spirit สีเหลืองถูกทำลาย 2 ใบพร้อมกัน เราจะได้เม็ดคอร์เพิ่ม  2 เม็ด และจั่วการ์ด 2 ใบใช่มั้ย ?
A: ไม่, หากมี Spirit สีเหลืองถูกทำลายพร้อมกันมากกว่า 1 ใบ เราจะได้เม็ดคอร์เพิ่ม 1 เม็ดและจั่วการ์ด 1 ใบ

Q: หากเราใช้การ์ด Magic ดังรูปต่อไปนี้ใส่ Spirit คู่แข่งที่มี [Shield] สีเหลือง, Spirit คู่แข่งจะป้องกันได้มั้ย ?
A: Angel Voice และ Imagine Field , [Shield เหลือง] ป้องกันไม่ได้ เพราะตัว Magic ไปเปลี่ยนกฏการเทียบ BP ไม่ได้ส่งผลกับตัว Spirit โดยตรง
ส่วน Wing Boots นั้น สั่งบล็อคได้, แต่พอเทียบเงื่อนไข Lv ระหว่าง Spirit ของทั้งคู่แล้ว แม้ Spirit จะมี [Shield สีเหลือง] , คู่แข่งก็จะโดดข้ามหัวไปตีผู้เล่นได้อยู่ดี เพราะเป็นเงื่อนไขของ effect ไม่ใช่ผลของ effect
 
 + 
Q: หากเราใช้การ์ด Magic "Time Reap" ใส่ Spirit เราที่มีความสามารถเมื่อลงสนามขุดการ์ด Magic, เมื่อ "Time Reap" ทำงานเราจะใช้ความสามารถ Spirit เก็บการ์ด "Time Reap" ได้อีกมั้ย?
A: เก็บไม่ได้, เพราะว่าช่วงที่ magic ใบนั้นส่งผล การ์ด magic นั้นจะยังไม่ถือว่าอยู่ในกอง trash
 
 
Q: ความสามารถ Lv.1 ของการ์ดนี้ เมื่อลงสนามจะทำลาย Spirit คู่แข่งที่มี [Assault] ทั้งหมด. หากตอนนั้นคู่แข่งมีจอมดาบโลเว่น Lv.1 ที่ยังไม่เป็น [Assault], จอมดาบโลเว่นจะโดนทำลายหรือไม่ ?
A: ไม่โดนทำลาย, จอมดาบโลเว่นจะถือว่ายังไม่มีความสามารถ [Assault] หาก Lv ยังไม่ถึง 
Q: ความสามารถ Lv.3 หากเราใช้เดดลี่บาล๊านซ์เลือกทำลายการ์ดนี้ เราจะได้ขุดการ์ดเดดลี่บาล๊านซ์ขึ้นมือหรือไม่ ?
A: ยังไม่ได้ ความสามารถ [เมื่อถูกทำลาย] จะทำงานออกผลก่อน จากนั้นการ์ดเดดลี่บาล๊านซ์จึงตกกอง Trash
 
Q: ความสามารถ Lv.1 ที่ทำให้คู่แข่งต้องใช้การ์ด Magic ตามสีที่ตัวเองควบคุมเท่านั้น, หากคู่แข่งไม่มีการ์ดใด ๆ ในสนาม คู่แข่งจะสามารถใช้การ์ด Magic ได้หรือไม่ ?
A: ใช้การ์ด Magic ใด ๆ ไม่ได้เลย จนกว่าคู่แข่งจะควบคุมสีตรงกับการ์ด Magic ที่ใช้ 
Q: ความสามารถ Lv.2 ที่ทำให้คู่แข่งไม่สามารถใช้การ์ด Magic ได้หากไม่จ่ายค่าร่าย, หากคู่แข่งเอาพวก Spirit ที่โจมตีแล้วร่ายการ์ด Magic ฟรี โดยไม่ต้องจ่ายค่าร่าย, คู่แข่งสามารถทำได้หรือไม่ ?
A: ใช้ความสามารถร่ายฟรีไม่ได้, ความสามารถนั้นจะไม่ทำงาน 
Q: ความสามารถ Lv.2 ถ้าลดค่าร่าย Magic ของเราจนเหลือ 0, เราจะสามารถร่ายการ์ด Magic นั้นได้หรือไม่ ?
A: ร่ายได้, ความสามารถนี้เจาะจงเฉพาะการ์ดที่ทำให้ร่ายฟรีเท่านั้น

6.การเล่นขั้นสูง


- เราลงการ์ดดาวไถแดง แล้วร่ายเบรฟเอฟเฟ็คเมื่ออัญเชิญคู่แข่งนอนสองของสีเขียว , คู่แข่งต้องใช้ [Invicibility : แดง/เขียว] ในการป้องกัน , ไม่ใช่ใช้ [Immunity : แดง/เขียว]
*** เบรฟที่อัญเชิญรวมร่างโดยตรงจะได้รับคอสต์/สี/BP ของการ์ดนั้นๆเลย
- แมมอร์ธกะเอนเชี่ยนกาลีน่า , พวกแจกเอฟเฟ็คเจ้าของเทิร์นต้องเรียงเอฟเฟ็คเอง
- [Immunity : Infinity] หากไม่มีเจ็มบนฟิลด์ ก็ยังคงกันเอฟเฟ็คเมื่ออัญเชิญของสปิริทได้(หากสปิริทนั้นมีเจ็ม) , แต่เมื่อก่อนเคยกันเอฟเฟ็คเมื่ออัญเชิญไม่ได้แฮะ
- การลงเบรฟรูปแบบสปิริท ไม่นับว่าเป็นการอัญเชิญสปิริท
- เอฟเฟ็ค แหล่งกำเนิดแห่งดาบ เมื่อเราลงเบรฟ "Valcan-Arm" เราจะเป็นคนเลือกให้เอฟเฟ็คใดเกิดก่อน/หลังได้
- Death-Haze เมื่ออัญเชิญสามารถเลือกตัวมันเองได้
- หากเราใช้ Deadly ใส่นอร์แมนการ์ดตัวเอง , เอฟเฟ็ค "เมื่อสปิริทนี้ถูกทำลายโดยคู่แข่ง" ก็จะไม่ทำงาน
- Yang-Ogre เอฟเฟ็คเมื่อถูกทำลายที่ Lv3 จะได้คอร์ 3 เม็ด หากเราทำการ Immortaility โดยจ่ายคอร์จนเป็น Lv2 ก็จะได้คอร์อีก 2 เม็ด (ปัจจุบันถูก errata ทำให้ใช้ไม่ได้แล้ว)
- ฟินิกซ์แคนน่อนเผาวีเซฟพร้อมเน็กซัส , จะชุบเน็กซัสที่พึ่งโดนเผาไม่ได้
- การฟื้นสภาพของเซเรย์ ยูเรนัส , จะฟื้นสภาพทันทีหลังจากเด็คค่าร่าย 4 ในช่วงการประกาศโจมตี
- ถ้าโจมตีไปแล้วค่อยทำการรวมร่าง เอฟเฟ็ค เมื่อสปิริทรวมร่างนี้โจมตีจะไม่ทำงาน
- ไกอาซูล่าโจมตีไป , เราใช้ Sagita Flame เผาสปิริทคู่แข่งคอร์จะถูกส่งไปวอยด์ด้วย
- เอฟเฟ็ค [เมื่อ Spirits นี้โจมตี] หากถูกส่งคอร์เพิ่ม Lv ไปหลังจากทำการตีแล้วผลก็ยังคงทำงานได้
- ก๊อดสเลย์เยอร์ Lv1 ปะทะเน็กซัสอาวุทไอโลหิต , ถึงเอฟเฟ็คจะเกิดพร้อมกันก็จริงแต่ก๊อดสเลย์เยอร์จะตายก่อนได้เผาเน็กซัส
- ก๊อดสเลย์เยอร์ ปะทะมงกุฏดวงดาว Lv2 , ก๊อดจิจะตายหลังจากได้เผามงกุฏ
- เอฟเฟ็คคิกน่าสวาน MK-II , จะทำให้ใช้ชิยูและเซอร์เบรอทไม่ได้ด้วย! เนื่องจากไม่ตรงเงื่อนไขของการ์ด
- เอฟเฟ็คประเภท "ในเทิร์นนี้ สปิริทเราแต่ละใบ BP+1000" จะยังคงเกิดถึงแม้จะมีการ์ดเข้ามาใหม่ก็ตาม ก็ยังคงทำงานอยู่
- เอฟเฟ็คของ Archaelancer ที่ BP+ จะหายไป , หากโดนยิงทิ้ง
- เอฟเฟ็คมากอว์/บารากัน หากโดนลูนาทิกซ์ซีลเข้าไปจะไม่สามารถใช้งานได้
- จากข้อบน นอร์แมนการ์ดก็เช่นกัน
- ยามาโตะปะทะชาชู , เราบล็อคไลฟ์เปิดโตะ ทำลายชาชู คู่แข่งจะเลือกโตะเรานอนไม่ได้ เพราะขณะผลเอฟเฟ็คเผาทำงานโตะเราอยู่ช่อง BUrst
- ยามาโตะปะทะอูชิวากะ , เราจะได้เผาอูชิวากะก่อนคู่แข่งจะเด้ง
- กรณีมีสปิริทมากกว่า 1 ใบที่มีเอฟเฟ็ค "เมื่อ Spirits นี้ถูกทำลาย" ถูกทำลายพร้อมกัน , เจ้าของเทิร์นจะเป็นคนเลือกให้เอฟเฟ็คใดๆทำงานก่อน
- เอฟเฟ็คประเภท "เมื่อสปิริทเรามีคอร์เป็น 0 , ให้ถือว่าสปิริทนั้นถูกทำลายขณะ Lv สูงสุด" จะถือว่าเหมือนกับการถูกทำลายโดยทั่วๆไป
- ใส้กรอกโกเล็มโม่ 10 ปะทะจอมโจรเงาแวมบิต , ถ้าแวมบิตถูกทำลายโดยผลใส้กรอก เอฟเฟ็คไคโตะแวมบิตจะไม่ทำงาน (เนื่องจากโดนเผาโดยเอฟเฟ็คต่อเนื่องของใส้กรอก)
- เบิร์สหลังจากไลฟ์เราลด , เมื่อเราโดนแอสไลเกอร์ Lv3 ตีไลฟ์ขณะมีไลฟ์ 2 เม็ด , ไลฟ์เราจะลด 1 เม็ดโดยการโจมตีของเอสไลเกอร์ก่อน , ถึงเราจะเปิด Burst ได้ก็จริงแต่เอฟเฟ็คจะไม่ทำงานจนกว่าจะโดนดีดไลฟ์โดยผลแอสไลเกอร์
- เบิร์สเมื่ออัญเชิญ , จะทำงานหลังเอฟเฟ็คเมื่ออัญเชิญนั้นๆก่อนแล้วเอฟเฟ็ค Burst จึงจะทำงาน
*** เอฟเฟ็คของใส้กรอกโกเล็มโม่เด็ค , หากคู่แข่งลงเบรฟมารวมร่างทันทีจะโม่ตามค่าร่ายสปิริทรวมร่างนั้นๆ
- เบิร์สเมื่อถูกทำลายโดยคู่แข่ง , จะทำงานหลังจากสปิริทที่ถูกทำลายเหล่านั้นแสดงผลเอฟเฟ็คเมื่อถูกทำลายแล้ว และการ์ดเหล่านั้นถูกส่งไปยัง Trash แล้ว
- เอฟเฟ็คประเภท "หลัง Burst เราสั่งใช้" จะดำเนินการหลังเอฟเฟ็ค Burst เหล่านั้นเสร็จสิ้น
- เน็กซัสหอคอยคุมเวทย์ , เอฟเฟ็คจะดำเนินการหลังจากคู่แข่งจ่ายค่าร่ายและใช้ Magic เสร็จสิ้น
- Ice Wall , เอฟเฟ็คจะดำเนินการหลังจากคู่แข่งจ่ายค่าร่ายและใช้ Magic เสร็จสิ้น
- The LoveGoddess Lofn , เอฟเฟ็คจะดำเนินการหลังจากคู่แข่งประกาศใช้เอฟเฟ็คเสร็จสิ้น 
- เมเทโอวูม โจมตีใส่สปิริทสภาพวางนอนได้
- เอฟเฟ็คซาจิตโตะอะพอลโล่ดราก้อน เมื่อเราสั่งเจมิไนซ์โจมตี เราจะไม่สามารถโจมตีไปยังการ์ดที่มี [Immunity : Red] ได้
- เอฟเฟ็คเน็กซัสที่ทำให้สปิริท โจมตีไปยังสปิริทคู่แข่งได้ , จะโจมตีไปยังการ์ดที่ไม่รับผลความสามารถสปิริทไม่ได้
- วิงบูทข้ามหัวตีเข้าไลฟ์ เป็นเสียไลฟ์จากการโจมตี ไม่ใช่เสียจากเอฟเฟ็ค
- Manekicat เมื่อทำการอัญเชิญ , เราร่ายแกรนโวเด้นแล้วทรีบูทมันเลยก็ได้
- Pegashida เอฟเฟ็คเมื่อถูกทำลาย , เมื่อเราโม่เจอสปิริทที่มีเอฟเฟ็ค Tribute สามารถทำการทรีบูทมันเลยก็ได้
- เอฟเฟ็คโล่เทวะ หากตัวการ์ดถูกยิงไปความสามารถจะหายไปด้วย
- เอฟเฟ็คกาเล็กซี่อันเจิดจรัส หากตัวการ์ดถูกยิงไปความสามารถจะหายไปด้วย
- เอฟเฟ็คเหมียวน้อยอามี่ เป็น "เอฟเฟ็คของสปิริท" ที่เกิดบนมือ , จะอัญเชิญไม่ได้หากมีการ์ดที่ระบุว่า "ไม่สามารถอัญเชิญสปิริทโดยผลความสามารถของสปิริท/เมจิก/เน็กซัส"
- เอฟเฟ็ค [Immortaility] เป็น "เอฟเฟ็คของสปิริท" ที่เกิดในเทรช , จะอัญเชิญไม่ได้หากมีการ์ดที่ระบุว่า "ไม่สามารถอัญเชิญสปิริทโดยผลความสามารถของสปิริท/เมจิก/เน็กซัส"
- บีทไรด์เอาขึ้นมือไม่ได้หากมีหมู Chohakkai

----------------------------------------------------------

เอฟเฟ็คที่ระบุว่า "ใน....นี้" 「この~の間」 (เช่น ในเทิร์นนี้「このターンの間」, ในการต่อสู้ครั้งนี้ 「このバトルの間」) แม้การ์ดเจ้าของเอฟเฟ็คนั้นจะไม่อยู่แล้ว เอฟเฟ็คก็ยังส่งผลอยู่
เอฟเฟ็คที่ระบุว่า "เมื่อจบ...." 「~終了時」 (เช่น เมื่อจบการต่อสู้ 「バトル終了時」, เมื่อจบเทิร์น 「ターン終了時」) จะทำงานเมื่อเริ่มเอนด์สเต็ปของเทิร์นนั้น และจะไม่ทำงานถ้าการ์ดนั้นไม่อยู่บนฟิลด์ในช่วงนั้น
** หมายเหตุ : ยกเว้นเอฟเฟ็คที่มาจากเน็กซัส

ตัวอย่าง
- The FairyKnight Peter : เอฟเฟ็คเมื่อตี Lv2, ถ้าทำการเลือกไปแล้ว แม้ปีเตอร์จะไม่อยู่บนฟิลด์ หรือกลายเป็น Lv1, สปิริตที่ถูกเลือกก็ไม่สามารถสั่งป้องกันได้.
- The SuperHero Lord-Dragon-Saviour : เอฟเฟ็ค Lv2 จะ BP+5000 ไปจนถึงเอนด์สเต็ป
- เอฟเฟ็ค Flash BP+ ของเมจิคต่างๆ จะมีผลจนถึงเมื่อเริ่มเอนด์สเต็ป
- The TimeControllerDragonDeity Amaterasu : เอฟเฟ็ค Lv3 จะทำงานเมื่อเริ่มเอนด์สเต็ป
**หมายเหตุ : เอฟเฟ็คที่ทำงานใน "เมื่อจบเทิร์น" หรือ "เอนด์สเต็ปของ...." จะทำงานหลังจากที่เอฟเฟ็ค "ในเทิร์นนี้" สูญเสียผลเอฟเฟ็คไปแล้วในช่วงเมื่อเริ่มเอนด์สเต็ป
เช่น ถ้าใช้ Aggressive Rage ใส่สปิริต 1 ใบ, สปิริตนั้นจะไม่ได้ฟื้นสภาพโดยเอฟเฟ็คของ Ares-Dragoon เพราะผลของ Aggressive Rage จะหายไปก่อนที่เอฟเฟ็คของ Ares-Dragoon จะทำงาน.
-The Stairway Mountains : เอฟเฟ็คฟื้นสภาพจะทำงานเมื่อเริ่มเอนด์สเต็ปของเทิร์นนั้น ซึ่งเน็กซัสนี้จะต้องอยู่ในช่วงนั้นด้วย
- [Curse] : จะไม่ทำงาน ถ้าสปิริตที่มีเอฟเฟ็คนี้ไม่อยู่บนฟิลด์ในช่วงต่อสู้ตัดสิน
- [Brilliance] : จะไม่ทำงาน ถ้าสปิริตที่มีเอฟเฟ็คนี้ไม่อยู่บนฟิลด์ในช่วงจบการต่อสู้

----------------------------------------------------------

ลำดับการใช้งานของเอฟเฟ็ค

จะต้องใช้งานก่อนหลังตามที่ txt ระบุไว้. แต่ถ้า txt ไม่ได้ระบุ "หลังจากนั้น"「その後」, "หลังจากเอฟเฟ็คทำงาน" 「効果発揮後」 เอาไว้, ให้เอฟเฟ็คทั้งหมดนั้นแสดงผลในช่วงเวลาเดียวกัน

ตัวอย่าง
- Burst Cross : เมื่อใช้เอฟเฟ็คเบิร์ส, ให้เลือกเป้าทำลาย 3 อย่างตามลำดับ txt, และทำลายการ์ดเหล่านั้นลงแทรชพร้อมกัน
- Crescent Howling : ถ้าใช้ตอนที่เรามีสปิริต "Strike" อยู่, หลังจากนำสปิริตรวมร่างของคู่ต่อสู้กลับขึ้นมือ, สามารถนำเบรฟของสปิริตรวมร่างนั้นที่เหลืออยู่กลับขึ้นมือได้.
- ที่ระบุ "....อีกต่างหาก" 「さらに、~する」 (เช่นของทริคเกอร์ต่างๆ) จะแสดงผลพร้อมกับเอฟเฟ็คหลักไม่มีการแบ่งลำดับแสดงผลก่อนหลัง 
เช่น Strangle Fog ถ้าคู่ต่อสู้มีคอร์มากกว่าเรา 3 เม็ดพอดี, จะได้เลือกคอร์ที่จะลงรีเสิร์ฟ 1 เม็ด แล้วเลือกคอร์ไปวอยด์ 3 เม็ด จากนั้นถอดคอร์เหล่านั้นพร้อมกัน.
- ถ้ามีสปิริตหายไปโดยทริคเกอร์ของ Uไกอาสุร่า, สปิริตนั้นจะไม่ลงแทรชจนกว่าจะจบผลของคริติคอล, ทำให้ไม่สามารถนำใบนั้นกลับขึ้นมือโดยคริติคอลได้.
- เมื่อเรามีเบิร์สเซ็ตอยู่, เมื่อเอฟเฟ็คของ Ultimate Flame แสดงผลทำลายสปิริตรวมร่างของคู่ต่อสู้ โดยเบรฟที่รวมร่างนั้นมี 1 เจ็ม, เอฟเฟ็ค "ทำลายสปิริตรวมร่างทั้งหมด" กับ "ทำลายสปิริตคู่ต่อสู้ที่มีเจ็ม 1 เม็ด อีกต่างหาก" นั้นเป็นการทำลายพร้อมกัน จึงทำให้ไม่สามารถทำลายเบรฟที่เหลืออยู่ได้.

  • กฎการเล่น.png
    หลังจากทำความรู้จักกันเบื้องต้นแล้ว เราก็จะมาเข้าสู่การเรียนรู้กฎการเล่นแบบละเอียดกันต่อเลยครับ เตรียมการก่อนเริ่มเกม 1) เลือกพื้นนอกแผ่นรองเล่นให้เป็นวอยด์โซนและวางคอร์ทั้งหมดไว้ท...

  • แก้ไขความสามารถ.png
    ในบางครั้งขั้นตอนการแปล หรือการตรวจสอบก็จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ส่งผลให้การ์ดบางใบมี คุณสมบัติ หรือ ความสามารถที่ผิดไปจากที่ควรจะเป็น จึงจำเป็นต้้องมีการประกาศแก้ไขความสามารถเกิดขึ...

  • ศัพท์เทคนิค.png
Visitors: 32,908